Nguyên nhân bị chuột rút ở chân vào ban đêm? Một vài giải pháp hữu ích.

Đau buốt chân khi bị chuột rút vào ban đêm làm cho giấc ngủ gián đoạn, căng thẳng mệt mỏi cả ngày hôm sau. Khoảng 60% mọi người được khảo sát đã từng bị chuột rút ban đêm.

Chuột rút ban đêm hay chuột rút khi ngủ là tình trạng cơ vùng chân có những cơn co thắt không tự chủ, thông thường bị ở bắp chân và bàn chân nhiều nhất. Mặc dù chỉ kéo dài khoảng vài phút nhưng làm cho mọi người mất ngủ, lo lắng nhất là phụ nữ và người lớn tuổi. 

Chuột rút chân ban đêm khác với hội chứng chân không yên như thế nào?

Chuột rút ban đêm là tình trạng riêng biệt nhưng thường bị chẩn đoán nhầm thành hội chứng chân không yên vì cả hai đều gây ra cảm giác khó chịu ở chân vào ban đêm gần giấc ngủ. Mặc dù các triệu chứng tương tự nhau nhưng có một số khác biệt chính.

Bạn có thể bị chuột rút ban đêm nếu bạn đang gặp phải:

  • Chuột rút ở cẳng chân hoặc bàn chân vào buổi đêm
  • Chuột rút gây đau dữ dội
  • Đau buốt kéo dài dưới 10 phút
  • Đau nhức sau đó kéo dài hàng giờ hoặc cả ngày
  • Giấc ngủ bị gián đoạn do chuột rút
  • Cảm thấy stress khi chìm vào giấc ngủ

Hội chứng chân không yên đặc trưng bởi sự mong muốn hoặc thôi thúc di chuyển chân vào buổi tối. Mặc dù hội chứng gây ra khó chịu ở chân vào ban đêm như chuột rút  nhưng có thêm những đặc điểm sau:

  • Cảm giác khó chịu hay đau nhức ở chân
  • Khó chịu tồi tệ hơn vào buổi tối hoặc đêm
  • Giảm nhẹ khi đi bộ hoặc kéo dãn cơ chân
  • Cảm giác tồi tệ hơn khi thiếu tập thể dục hoặc khi nghỉ ngơi

Các triệu chứng của hai vấn đề này thường gây nhầm lẫn nên bạn hãy ghi chép lại những khó chịu xảy ra với mình để bác sĩ xương khớp có thể tìm ra nguyên nhân gây đau chân khi ngủ giúp bạn.

Tình trạng chuột rút thường kéo dài bao lâu?

Chuột rút xảy ra trong thời gian khoảng vài giây và thường không kéo dài quá 10 phút. Bạn có thể vẩn cảm thấy đau nhức và yếu chân cả ngày hôm sau. Lúc bị chuột rút về đêm bạn có thể làm các động tác nhằm duỗi bắp chân hoặc bàn chân có thể giảm bớt phần nào cơn đau.

Những nguyên nhân bị chuột rút ở chân vào ban đêm 

Nguyên nhân chính xác của tình trạng này vẫn chưa được tìm thấy tuy nhiên có một số yếu tố thúc đẩy làm tăng nguy cơ bị chuột rút vào ban đêm như:

  • Thuốc bạn đang dùng: một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc steroid như prednisone, thuốc chống trầm cảm. Hãy hỏi bác sĩ đã kê đơn thuốc cho bạn để có giải pháp hợp lí.
  • Phụ nữ mang thai: chuột rút phổ biến khi mang thai, một số nghiên cứu không chắc chắn tình trạng chuột rút do quá trình mang thai hay do thiếu lưu lượng máu trong tĩnh mạch do mang thai. Bổ sung magie đã được chứng minh làm giảm chứng chuột rút ở chân nhưng bạn nên khám và tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.
  • Mất nước: uống không đủ nước trong ngày làm cơ thể thiếu nước. Thiếu nước gây yếu cơ và chuột rút. Chuột rút về ban đêm nói riêng không liên quan đến tình trạng mất nước nhưng việc uống đủ nước rất quan trọng. Lượng nước chính xác bạn cần uống mỗi ngày phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể mức độ vận động và thời tiết khí hậu ở nơi bạn ở.
Uống đủ nước
  • Đứng trong thời gian dài: làm tăng nguy cơ chuột rút về đêm. Bạn có thể nâng chân lên một lúc khi đứng lâu để máu lưu thông ở chân được tốt hơn.
  • Tập thể dục: tập gym hay tập các môn thể thao bóng đá, bóng chuyển với cường độ cao có thể gây chuột rút khi về đêm. Hãy căng dãn chân tay trước và sau mỗi khi tập để tránh tình trạng này xảy ra.
  • Rượu: Nghiên cứu chỉ ra những người trên 60 tuổi uống rượu nhiều có khả năng bị chuột rút vào ban đêm. Chứng chuột rút này có thể là do rượu làm hỏng các sợi cơ nhưng cần nghiên cứu thêm.
Chuột rút chân khi thể thao

Làm thế nào để giảm chuột rút vào ban đêm?

Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa biết rõ tuy nhiên vẫn có những cách để giảm việc bị lại chuột rút. Thông thường, chuột rút ban đêm không phải dấu hiệu chỉ điểm cơ thể bị vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu nó xảy ra quá thường xuyên, bạn cần được tư vấn và thăm khám bác sĩ xương khớp.

Một số cách bạn có thể làm để giảm bị chuột rút chân vào ban đêm:

Kéo giãn bắp chân
  • Uống đủ nước vào ban ngày: duy trì lượng nước 2-2,5 lít mỗi ngày tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể đã nêu trên. Một số nghiên cứu cho rằng uống nước ép dưa chuột trong thời gian bị chuột rút làm ức chế chuột rút nhanh chóng. Giả thiết sự ức chế nhanh chóng của chuột rút do qua một phản xạ trung gian thần kinh bắt nguồn từ vùng hầu họng và có tác dụng ức chế sự kích hoạt các nơ-ron vận động alpha của cơ bị chuột rút.
  • Kéo dãn cơ: thực hiện nhưng động tác kéo dãn cơ hoặc yoga trước khi ngủ làm giảm tần suất và cường độ chuột rút vào ban đêm. Nghiên cứu cho thấy thực hiện thói quen kéo dãn cơ trước khi ngủ giúp giảm chuột rút và đau chân sau 6 tuần.
  • Tắm: tắm có thể làm giảm chứng này, mặc dù cần nghiên cứu thêm. Đặc biệt tắm muối Epsom – chứa magie sulfat làm tăng mức magie cơ thể có thể giúp giảm đau cơ.
  • Massage: mát xa bắp chân hoặc bàn chân trước khi ngủ giảm chứng này bằng cách thư giãn các cơ ở chân.
  • Đi bộ bằng gót chân: một số người nhận ra đi bộ bằng gót khi bị chuột rút vào ban đêm có thể giảm bớt đau nhức tuy nhiên không hiệu quả bằng việc kéo dãn bắp chân.

Khi nào thì bạn cần gặp bác sĩ xương khớp?

Nếu bạn bị chuột rút bắp chân và bàn chân vào ban đêm thường xuyên và không giảm bớt khi thay đổi cách ăn uống, thể dục hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuy nguyên nhân chuột rút về đêm chưa biết rõ nhưng nó có thể chỉ ra những bệnh tiềm ẩn như: tim mạch, xơ gan, thận, viêm xương khớp, hẹp ống sống, tổn thương thần kinh ở chân.

Thảo luận với bác sĩ về các triệu chứng bạn gặp phải giúp quá trình điều trị tốt nhất.

Nguồn tham khảo từ pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.